48 giờ trải nghiệm iPad Pro của một người dùng cơ bản có gì đặc biệt?

iPad Pro

48 giờ trải nghiệm iPad Pro đọng lại trong mình những ấn tượng khó có thể phai mờ và có thể tóm gọn trong hai từ "khủng khiếp". "Khủng" ở đây chính là kích thước màn hình khổng lồ đi kèm một dàn âm thanh vô cùng sống động không hề thua kém một dàn loa mini.

Ngày đầu tiên khi nhìn thấy hộp iPad Pro mình đã choáng ngợp vì cảm tưởng đây là một hộp quà chứ không phải là hộp đựng một chiếc máy tính bảng. Khi mở hộp và lấy máy ra bên ngoài, ấn tượng đầu tiên là máy rất lớn nhưng cầm trên tay lại không quá nặng như mình nghĩ, bên cạnh đó là kích thước khá mỏng.
trainghiemipadpro1
Hộp đựng iPad Pro giống như một hộp quà chứ không còn là hộp của một thiết bị công nghệ nữa...
Ngoại hình của iPad Pro không khác biệt nhiều so với iPad Air 2, phía trước thiết kế hài hòa, cân xứng và nổi bật với đường Diamond Cut bao quanh cùng phím home có viền kim loại tích hợp Touch ID. Mặt sau máy chúng ta tìm thấy camera chính 8 MP, trên đỉnh là phím nguồn nằm cách xa Jack cắm tai nghe 3.5mm do bề ngang quá dài. Hai phím âm lượng bố trí bên cạnh phải và không có nút gạt chuyển sang chế độ rung tương tự iPad Air. Mặt lưng máy có màu bạc nhìn sang và nổi bật với logo Táo khuyết khá lớn.
ipadprogallery3
ipadprogallery4
Lật xuống phía dưới là cổng sạc Lightning nằm giữa dải loa ngoài, không chỉ dừng lại ở đây mà cạnh trên máy còn có 2 dải loa nữa, tổng cộng chúng ta có tới 4 loa. Một hệ thống vô cùng hoành tráng và độ "bá đạo" thì không thể có một thiết bị smartphone, máy tính bảng hay thậm chí là Laptop nào có thể vượt qua được. Âm thanh từ 4 góc tỏa ra lấp đầy không gian xung quanh của người dùng kể cả ở trong phòng hay môi trường bên ngoài. Chắc chắn là khi sử dụng máy các bạn nên để ý kĩ về âm lượng và chỉ nên để ở mức dưới 50%, nếu lớn hơn có thể sẽ gây ảnh hưởng tới những người xung quanh.
ipadprogallery9trainghiemipadpro2
Tuy dàn âm thanh "có một không hai" nhưng khi cầm ngang tay chúng ta sẽ che mất 1/ 2 loa ngoài
Mình chỉ nói qua về thiết kế vì máy không có nhiều khác biệt so với iPad Air 2 mà điểm quan trọng chính là trải nghiệm của người dùng như thế nào với một chiếc máy tính bảng có kích thước màn hình tương đương với một chiếc laptop?
ipadprogallery10
Đầu tiên là khả năng cầm nắm, dù iPad Pro không quá nặng nhưng với kích thước quá khổ thì việc phải cầm bằng hai tay là điều chắc chắn để sử dụng được máy. Nhưng khi dùng khoảng vài phút mình có xu hướng đặt máy lên bàn hoặc tựa 1 cạnh vào người để có thể sử dụng tiếp vì khá mỏi tay. Việc này không hề giống bất kì một chiếc tablet nào kích thước dưới 10 inch mình từng dùng trước đó.
trainghiemipadpro11
Kích thước lớn khiến việc cầm nắm iPad Pro là một trở ngại, chúng ta nên đặt máy lên mặt bàn để trải nghiệm lâu dài
Tuy nhiên, phần hiển thị lớn này cũng mang lại những trải nghiệm khiến mình phải "trầm trồ" vì đây là một không gian giải trí không thể tuyệt vời hơn. Khi chúng ta xem video thì không khác gì một rạp chiếu phim di động, khi lướt web nội dung các trang thể hiện đầy đủ như trên giao diện máy tính, và khi chơi game thì chúng ta như sống trong các màn chơi, nhất là khi đua xe Asphalt 8, Need for Speed.... Nhưng khi ở một số game chiến đấu như Modern Combat 5, N.O.V.A.3 thì do màn hình lớn và các phím ảo bố trí cách xa nhau nên mình phải đặt máy lên mặt bàn để sử dụng 10 ngón tay để chơi thay vì chỉ vài ngón như trên các máy tính bảng kích thước nhỏ hơn.
trainghiemipadpro6trainghiemipadpro14
Điều mà từ trước đến nay iPad chưa thể làm tốt hơn các đối thủ của mình chính là khả năng chạy đa nhiệm và trên iPad Pro đây cũng là một trong những điểm khiến khiến chúng ta mong chờ nhất. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế nó lại mang đến cho mình sự "hụt hẫng" không nhỏ, tính năng này chúng ta chỉ có thể chia iPad thành 2 màn hình, gần giống như chúng ta đang sử dụng 2 chiếc iPad Mini cùng một lúc. Nhưng điểm hạn chế là máy chỉ sử dụng được với một số ứng dụng hệ thống ít ỏi và bản chất không phải hai tác vụ hoạt động cùng 1 lúc mà đây chỉ là 2 cửa sổ để chúng ta chuyển đổi nhanh hơn thôi. Ví dụ như chúng ta xem youtube và mở thêm trình duyệt Safari thì máy không thể vừa nghe nhạc vừa lướt web mà chỉ thực hiện được 1 trong 2 tác vụ trên.
trainghiemipadpro7trainghiemipadpro8
Ngoài ra thì khả năng nhập liệu của iPad Pro không thua kém các dòng laptop. Nhờ kích thước lớn nên bộ gõ của máy thiết kế tương tự như trên MacBook. Phía bên trái chúng ta có các phím bấm chức năng như Caps Lock, Shift... bên trên cùng là hàng phím số kiêm chức năng của các kí tự đặc biệt, khi soạn thảo nhấn bình thường sẽ ra các chữ số nhưng khi nhấn giữ Shift và bấm sẽ ra các kí tự đặc biệt. Bên cạnh đó chúng ta có thể gõ cả 10 ngón tay trên bàn phím này, đây là điểm cộng giúp iPad Pro soạn thảo văn bản rất nhanh chóng, phục vụ tốt các công việc văn phòng.
trainghiemipadpro12
Bàn phím ảo của máy thiết kế giống như trên Macbook
trainghiemipadpro13
Chúng ta có thể soạn thảo nhanh chóng bằng 10 ngón tay trên iPad Pro
Nói qua một chút về cấu hình thì iPad Pro nâng cấp vi xử lý Apple A9x lõi kép đi kèm dung lượng RAM 4GB và dĩ nhiên máy đang chạy phiên bản iOS 9.1 mới nhất. Mình không đánh giá hiệu năng mà chỉ nói về trải nghiệm sử dụng trên máy. Đầu tiên mình cài các ứng dụng cơ bản như Facebook, trình duyệt Chrome, các ứng dụng phục vụ công việc như Word, Excel, Photosop Express, Auto Card... Mình cài tiếp một vài trò chơi nhẹ như Temple Run 2, Subway Sufers và các game nặng để giải trí như Asphalt 8, Modern Combat 5, Need for Speed, N.O.V.A.3
iPad Pro
Với các ứng dụng văn phòng máy phục vụ rất tốt nhờ bàn phím ảo giống trên MacBook mình đã nói ở phần trước kết hợp màn hình lớn giúp làm việc dễ hơn, các trò chơi nhẹ không có gì đáng nói nhưng tới các game đồ họa 3D nặng máy thể hiện rõ sức mạnh vượt trội của mình khi thời gian load vào game vô cùng nhanh, mình có thể cảm nhận rõ được điều này vì mình có so sánh với chiếc smartphone Android mình đang sử dụng cũng có 4GB RAM. Trải nghiệm chỉnh sửa ảnh bằng phần mềm Photoshop hay vẽ đồ họa bằng Auto Card cũng rất tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng thao tác.
trainghiemipadpro16
Ngày thứ hai trải nghiệm cũng là ngày chủ nhật nên mình quyết định mang theo iPad Pro đi theo trong một chuyến viếng thăm ngôi chùa Bửu Long cổ kính. Mục đích để lưu lại những khoảnh khắc đẹp của ngôi chùa và nhân tiện thử khả năng camera của chiếc máy này. Thực sự thì camera là phần mà người dùng không quan tâm nhiều trên một chiếc tablet vì việc mang một thiết bị có kích thước lớn đi chụp ảnh được ít người lựa chọn mà chủ yếu để phục vụ một số nhu cầu cơ bản như gọi video thông qua các ứng dụng OTT, chụp một số bức ảnh cơ bản hoặc selfie chia sẻ mạng xã hội.
iPad Pro trang bộ đôi camera 8MP/ 1.2MP quay phim Full HD, tự động lấy nét nhưng không được trang bị đèn Flash trợ sáng. Chất lượng ảnh chụp của máy trong điều kiện đủ sáng chỉ ở mức trung bình và góc chụp khá hẹp. Thú thật là việc mang một chiếc máy tính bảng có kích thước "không phải dạng vừa" bên cạnh đi chụp ảnh khiến mình vô tình trở thành tâm điểm chú ý của những người xung quanh, khi thấy một cảnh đẹp hay một chủ thể nào đó giơ máy lên quả là một vấn đề thử thách bởi ngón tay của mình khó có thể với tới được điểm cần lấy nét. Mình phải dùng sức khá nhiều để giữ máy bằng một tay và dùng tay còn lại để chạm lấy nét và bấm chụp.
trainghiemipadpro15
Để lấy nét được khi chụp ảnh bằng iPad Pro quả là một thử thách...
iPad Pro
Thời tiết ngày hôm đó khá đẹp và nắng nhiều, trong lúc thăm thú cảnh vật mình có thể đưa iPad Pro lên để che cái nắng hơi gắt. Sau một buổi sáng dạo chơi mình ghi lại được những bức ảnh về ngôi chùa cổ kính ở bên dưới qua lăng kính camera iPad Pro.
iPad ProiPad Pro
Tấm không có HDR bên trên và tấm bật chế độ này lên ở bên dưới
iPad ProiPad ProiPad Pro
Một số ảnh chụp khác:
  • Trên đây là hai ngày trải nghiệm iPad Pro của mình, một người dùng cơ bản chứ không phải những người làm các công việc sáng tạo như thiết kế, kiến trúc sư hay nhiếp ảnh gia... theo mình thì iPad Pro là một cỗ máy giải trí hàng đầu hiện nay đối với một chiếc máy tính bảng, trải nghiệm xem phim, chơi game, giải trí rất tuyệt vời vời nhờ phần hiển thị lớn, cấu hình và dàn âm thanh thuộc hàng "khủng".
  • ipadpro6
    Người ta nhớ đến iPad Pro chủ yếu do kích thước khổng lồ, đây là điểm nhấn nhưng cũng là điểm hạn chế lớn nhất của máy đối với người dùng. Tuy máy có khả năng chạy đa nhiệm nhưng làm chưa được như mong muốn, bàn phím ảo hỗ trợ đắc lực cho việc soạn thảo bên cạnh khả năng kết nối với các phụ kiện rời như bàn phím rời giúp iPad Pro phục vụ tốt các ứng dụng văn phòng nhưng theo mình thì vẫn chưa thể thay thế được vai trò của một chiếc laptop.
    Không thể chối cãi sự mượt mà đến từ việc nâng cấp cấu hình khủng nhưng nó vẫn chưa đủ thuyết phục mình nâng cấp từ iPad Air vì dòng sản phẩm này vốn đã làm rất là tốt rồi. Một phần do mức giá máy hơi khó để tiếp cận, gần 20 triệu cho phiên bản chỉ có Wifi với dung lượng bộ nhớ trong 32GB và khoảng 27 triệu cho bản 128GB có khe cắm SIM 4G, cao hơn rất nhiều đối với các dòng máy tính bảng khác.
  • Còn theo các bạn? iPad Pro có đáng để nâng cấp hay trải nghiệm không? Mời comment chia sẻ ý kiến bên dưới bài viết hoặc những thắc mắc về iPad Pro để được giải đáp.
  • Post a Comment

    [recent][fbig2 animated]
    Powered by Blogger.